Khó khăn chính là cơ hội dành cho người biết làm và dám làm. Dễ dàng thì ai cũng làm được, làm gì còn cơ hội để phát triển – Ông Trần Tuấn Dương – Phó CT HDQT Hoà Phát nhận định.
Và như để chứng minh cho nhận định đó, từ hai bàn tay lấm lem bùn đất bò sang biên giới buôn tiểu ngạch, Ông Trần Đình Long & Ông Trần Tuấn Dương đã biến khó khăn thành cơ hội để trở thành tỉ phú đô la nhờ “dám làm”
Thời điểm những năm đầu 1990, khi nhắc đến thép là nghĩ đến Thái Nguyên, một người “chưa biết gì về thép” lại dám tự làm thép như một câu chuyện buồn cười trong ngành. Thế nhưng nếu “Dễ thì mọi người cùng dễ, ai cũng làm được, thế là dễ lại trở thành khó” và đã không có một tỉ phú đô la ngày hôm nay.
Ông Trần Đình Long sinh năm 1961, tại một vùng quê tỉnh Hải Dương, gặp gỡ và trở nên thân thiết với ông Trần Tuấn Dương (sinh năm 1963) và cùng tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc Dân năm 1986, cả hai ông chưa bao giờ nghĩ sẽ cùng sát cánh trở thành những doanh nhân giàu có nhất Việt Nam
Năm 1992, ông Long và ông Dương cùng những người bạn của mình thành lập Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng Hòa Phát, Công ty khi ấy chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về.
Thời điểm thành lập công ty, hàng loạt rào cản về tài chính, pháp lý sau khi luật Doanh nghiệp 1990 được áp dụng không làm khó được hai người. Từ việc mượn tiền người thân, bạn bè để chứng minh tài sản, xác nhận nhân thân của từng người rồi qua từng cửa nộp hồ sơ pháp lý – cái tên Hoà Phát đã được hình thành từ đấy với ý nghĩa Hoà hợp và Phát triển.
Mùa xuân năm 1993, lần đầu tiên dàn lãnh đạo sang nước ngoài khảo sát thị trường. Hồi đó công ty tư nhân chưa được phép xuất nhập khẩu chính ngạch nên chỉ có thể nhập khẩu bằng đường biên, đi khảo sát cũng bằng hộ chiếu đường biên.
“Đến đoạn lên núi, hôm đó trời mưa phùn nên phải bò qua bằng cả hai tay hai chân tay để không trơn ngã. Người lấm bê bết bùn đất, bò qua biên giới mấy cây số. Mà không riêng gì mình, những người đi buôn tiểu ngạch thời đó đều đi như thế cả”, ông Dương kể lại trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hòa Phát.
Đây chính là bước ngoặt trong việc thay đổi từ buôn đồ cũ Nga về sang một công ty sản xuất thép có thương hiệu.
Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng Hòa Phát thường xuyên thu mua thép về làm giàn giáo, việc thu mua thời đó rất khó khăn do luật kinh tế mới, rồi nhiều thủ tục…
“Ống thep đơn giản chỉ thep cắt ra rồi hàn lại, hay là mình làm ống thép” – Nghĩ là làm, Công ty Đài Nam – tiền thân Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát ra đời với lô máy móc đầu tiên nhập khẩu từ Đài Loan.
Hồi đấy, hai ông khi biết Đài Loan nhỏ như vậy nhưng có đến 30-40 nhà máy sản xuất thép thì Việt Nam tại sao không phải là một thị trường tiềm năng, và suy nghĩ ấy đã đúng khi giá trị của thép Hoà Phát ngày càng được khẳng định.
Mùa đông năm 2002, hai vị lãnh đạo có dịp sang Nhật Bản tham quan một trong số những nhà máy thép nổi tiếng nhất: Kobe Steel. Mọi thứ đều choáng ngợp, tổng công suất tại đây lên đến 6 triệu tấn một năm, vị trí nằm kề biển và có cảng rất lớn. Một con tàu đang đỗ ở cảng trọng tải vào cỡ 100.000 tấn. Các dòng băng chuyền chuyển nguyên liệu lên kho và sau đó vào nhà máy để sản xuất. Hệ thống đường nội khu rộng, có đèn xanh đèn đỏ không khác gì cao tốc. Hình ảnh đó các làm hai ông quyết tâm biến ước mơ một nhà máy thép tỉ đô thành hiện thực.
Trong hơn 10 năm, doanh thu Hòa Phát đã tăng trưởng tới 10 lần. Năm 2007, doanh thu ở mức 5.734 tỷ đồng thì đến năm 2017 con số này đã là gần 47.000 tỷ đồng, lợi nhuận cao kỷ lục hơn 8.000 tỷ đồng.
Năm 2017, Việt Nam bước lên ngôi vị số 1 về tiêu thụ thép tại khu vực Đông Nam Á, vượt qua cả Indonesia – quốc gia có dân số gấp 2 lần Việt Nam. Chia sẻ với Báo Đầu tư, ông Long khẳng khái: “Vài năm nay, mọi người nhìn thép rất xấu, nhưng thép vẫn được coi là bánh mì của công nghiệp và tại những nước công nghiệp hoá mới như chúng ta, nhu cầu thép vẫn còn tăng”.
Theo báo cáo thường niên của Tập đoàn năm 2019, đối với các sản phẩm thép xây dựng, Hòa Phát “một mình một ngựa” tăng trưởng thị phần trong suốt thập kỷ qua, hoàn toàn ngược chiều với 4 doanh nghiệp đầu ngành còn lại là VNSteel, POM, Vina kyoei hay PoscoSS. Hiện tại, các sản phẩm thép xây dựng của Hòa Phát đang nắm giữ 26% thị phần toàn ngành.
“Giá trị của Hòa Phát là đã bước chân vào ngành nào là phải làm tốt nhất. Đó thực ra là “sức cạnh tranh”. Làm ngành gì cũng phải quyết tâm đủ lớn mình có thể làm tốt nhất, nếu không được nhất thì cũng phải được “gần như là nhất”. Dù làm thiết bị phụ tùng hay nội thất, ống thép… nếu sức cạnh tranh vào loại tốt nhất hoặc vào nhóm tốt nhất thì sẽ không bao giờ chết, lợi nhuận sẽ đến. Làm tốt thì phần thưởng tự nó sẽ đến thôi …”, ông Trần Tuấn Dương đúc kết.
Họ Tên: Trần Đình Long Ngày sinh: 20/02/1961 Nguyên quán: Hải Dương Nơi sinh: Hải Dương Trình độ: Cử nhân Kinh tế – Đại học Kinh tế Quốc dân (1986) Vốn sở hữu: 864.000.000 HPG (mã cổ phiếu) |
Họ tên: Trần Tuấn Dương Ngày sinh: 07/12/1963 Nguyên quán: Nam Định Nơi sinh: Nam Định Trình độ: Cử nhân Kinh tế – Đại học Kinh tế Quốc dân (1986) Vốn sở hữu: 88.645.414 HPG (mã cổ phiếu) |
Tổng hợp và biên soạn
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
WESTERN HOMES – Tư Vấn Chiến lược Phát triển Kinh doanh Bất Động Sản
Hotline: 094 345 25 75