Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa ký quyết định công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Đáng chú ý, so với danh mục cảng biển được công bố vào tháng 4/2020, trong tổng số 8 bến cảng được bổ sung vào hệ thống cảng biển Việt Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu có số bến cảng tăng nhiều nhất.
Trong đó, Cảng Hyosung Vina Chemicals là cảng chuyên dụng của dự án nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG do Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina làm chủ đầu tư với số tiền 1,2 tỷ USD. Cảng rộng 10 ha, cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 60.000 DWT.
Bến cảng chuyên dùng Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam là cảng chuyên dụng phục vụ cho dự án này, do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn đầu tư trên diện tích khoảng 464ha và 194ha mặt nước cho cảng biển.
Cầu cảng xây dựng thuộc Bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu thuyền ra vào, neo đậu, bốc dỡ hàng hóa và tiếp nhận tàu chở thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án. Cầu cảng có tổng chiều dài tuyến bến 295,6m, có khả năng tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải đến 19.500 DWT…
Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh có thế mạnh về phát triển công nghiệp, kinh tế biển, du lịch, khai thác lọc hóa dầu và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thành phố Vũng Tàu hiện có 21 cảng hoạt động và dần trở thành cảng trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu duy nhất ở phía Nam Việt Nam, tiếp nhận hơn 45% tổng khối lượng hàng hóa và trên 60% lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tổng chiều dài bến cảng 14km, tổng công suất hơn 140 triệu tấn/năm.
Năm 2020, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng đạt gần 113 triệu tấn, trong đó có hơn 7,5 triệu TEU container, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam.