Kể từ cuối tháng 4, khi nhu cầu du lịch tăng cao cũng là lúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch bước vào mùa cao điểm đón du khách. Các hoạt động giao dịch đầu tư ở thị trường này cũng cho thấy những dấu hiệu phục hồi rõ nét.
Theo báo cáo của STR, hiện nay công suất hoạt động phòng khách sạn ở Việt Nam chưa đạt được một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Song với việc nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại cùng việc mở cửa du lịch quốc tế đã giúp cho các khách sạn trong thành phố dần cải thiện hoạt động kinh doanh.
Hiện tại, khách sạn và các khu nghỉ dưỡng ở các địa điểm du lịch cũng đang trong quá trình phục hồi, nhưng chưa thực sự ổn định, đặc biệt là tại các địa phương chủ yếu phụ thuộc vào nguồn khách quốc tế như Nha Trang và Đà Nẵng. Đến thời điểm cuối tháng 3/2022, công suất phòng ở thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20%, mức giá phòng bình quân vẫn thấp hơn so với năm 2019 là gần 20%.
Trước khi dịch bệnh bùng phát, Đông Nam Á luôn là địa điểm du lịch được ưa chuộng trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất cả về thị trường du lịch nội địa lẫn quốc tế với 4 năm liền duy trì đà tăng trưởng ở mức hai con số. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng nổ, do những giới hạn hoạt động đi lại, lệnh giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới đã khiến cho ngành du lịch của Việt Nam chịu tác động nặng nề.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC đưa ra nhận định: Kể từ đầu năm 2022, nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng du lịch đã bắt đầu bùng nổ trở lại, bao gồm cả các hoạt động tham quan, du lịch quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đặt ra ít rào cản, hạn chế nhất đối với du khách quốc tế.
Chúng ta đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm du khách khu vực châu Á sau một thời gian dài đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại. Các khách sạn, khu du lịch trong nước bắt đầu tiếp nhận du khách quốc tế trong thời gian qua. Mặc dù giá phòng cũng như công suất làm việc của các phòng khách sạn vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và so với các địa điểm du lịch khác trong khu vực. Nhưng xu hướng hồi phục còn mạnh mẽ hơn từ nay cho đến cuối năm khi bước vào mùa cao điểm du lịch.
Cũng theo vị chuyên gia này, sau khi dịch được kiểm soát ổn định, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn ở một số địa điểm du lịch. Số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn uy tín của các nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến có thể sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm tới. Từ số lượng 127 dự án lên con số 261 dự án vào năm 2025. Điều này có thể sẽ làm gia tăng áp lực cạnh tranh về giá thuê phòng khách sạn cũng như nguồn nhân lực trong ngành khách sạn tại Việt Nam.
Hiện nay, đại bộ phận khách du lịch trong nước và quốc tế dần có ý thức, trách nhiệm hơn về tính bền vững trong hoạt động du lịch, tham quan có thể kể đến như việc bảo tồn yếu tố cộng đồng, giữ gìn nét văn hóa bản địa và giảm các tác động tiêu cực lên môi trường. Do đó, các dự án bất động sản du lịch chú trọng đến yếu tố bền vững sẽ giúp cho chủ đầu tư gia tăng thêm lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn hoàn thiện, đưa vào vận hành.
Ngoài ra, những địa điểm du lịch mới nổi thời gian gần đây như Quy Nhơn hay Phú Yên sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm chú ý từ các chủ đầu tư. Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa bản địa thú vị là những lợi thế rất lớn của các địa phương này trong việc thu hút khách quốc tế.
Dịch bệnh qua đi cũng là lúc ngày càng có nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nối lại các hoạt động du lịch như Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Singapore…Để có thể cạnh tranh và khẳng định được vị trí vững vàng trên bản đồ du lịch quốc tế, điều mà ngành du lịch Việt Nam cần thực hiện ngay đó là đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá, truyền thông và xúc tiến các loại hình du lịch mới. Điều này cần sự phối hợp chuyên nghiệp, đồng bộ từ của chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành đến các doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Với những tín hiệu tích cực của ngành du lịch trong thời gian vừa qua, nhiều chủ đầu tư và đội ngũ vận hành khách sạn đang trong quá trình tái khởi động hoạt động kinh doanh nhằm đón đầu sóng phục hồi của thị trường du lịch quốc tế. Rất nhiều dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang đẩy mạnh công tác thi công xây dựng, hoàn thiện, nhanh chóng khai trương đi vào hoạt động để đón tiếp du khách trong thời gian tới.
Dự kiến trong năm 2022, ngành khách sạn Việt Nam sẽ chào đón sự xuất hiện của rất nhiều dự án khách sạn có dấu ấn thương hiệu quốc tế đi vào khai thác hoạt động tại các địa phương du lịch quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Phan Thiết, Đà Lạt…
Số lượng dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu quốc tế ở Việt Nam đã tăng trưởng từ 36 dự án với 8.200 phòng ( năm 2010) lên con số 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022.
Loại hình căn hộ du lịch condotel vẫn sẽ là sản phẩm chiếm một thị phần không nhỏ của ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê của Savills, trong năm 2019 có 16.000 căn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng mở bán trên thị trường nhưng tới năm 2021 con số này chỉ còn 4.000 căn. Tuy nhiên, trong năm 2022, thị trường sẽ dần hồi phục với hơn 8.000 sản phẩm mới được mở bán. Trong đó, 50% nguồn cung mới sẽ gắn với thương hiệu quốc tế và khu vực.
Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư không chỉ xem xét đến giá bán và tiềm năng tăng trưởng, mà còn mong muốn các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng phải được hoạch định thận trọng và có cấu trúc quản lý rõ ràng. Các dự án có thương hiệu uy tín sẽ đem lại giá trị cộng hưởng cho dự án, giúp chủ đầu tư thuận lợi hơn trong quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.