Timeshare là một khái niệm đã tồn tại trên thế giới từ cách đây 50 năm, nhưng thị trường timeshare Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi. Để biết dịch vụ timeshare của tổ chức nào đáng “đồng tiền bát gạo”, câu hỏi đầu tiên bạn cần quan tâm là: tổ chức đó đã gia nhập hệ thống RCI hay chưa?
Timeshare tại Việt Nam
Mô hình timeshare hình thành từ ý tưởng chia nhỏ thời gian sử dụng bất động sản để có được chi phí sở hữu hợp lý với đại đa số người sử dụng. Như vậy, timeshare thực chất là mua quyền sở hữu một bất động sản trong khoảng thời gian nhất định trong khu vực được lựa chọn. Đặc điểm cơ bản của một timeshare là người sở hữu nó có thể bán lại, cho tặng, thừa kế hoặc đổi quyền sử dụng cho người khác như một tài sản thông thường.
Ở Việt Nam timeshare phát triển theo ba hình thức: (1) phát hành thẻ hội viên hoặc thẻ nghỉ dưỡng; (2) bán phòng nghỉ/căn hộ tại khu nghỉ dưỡng cho khách hàng; (3) phân chia quyền sở hữu phòng hay căn hộ resort theo tuần cố định.
Về RCI
Tập đoàn RCI (viết tắt của Resort Condominiums International) được thành lập tại New York (Mỹ) từ năm 1974. Với gần 45 năm phát triển, RCI hiện sở hữu mạng lưới hơn 4.300 khu nghỉ dưỡng sang trọng trên 110 quốc gia. Hệ thống resort của RCI phân bố rộng khắp các châu lục từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Úc, châu Phi đến các nước thuộc vùng vịnh Trung Đông.
RCI vận hành như thế nào?
RCI thực tế không thành lập hoặc sở hữu bất kỳ khu nghỉ dưỡng nào. Tập đoàn này chỉ đơn giản là một mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ. Tuy nhiên, có những timeshare được liên kết với RCI. Liên kết (affiliation) này có nghĩa là gì? Điều đó thường có nghĩa là một khu nghỉ dưỡng cụ thể có quyền giao dịch trong mạng RCI và đủ điều kiện để trao đổi kì nghỉ. Khi một doanh nghiệp timeshare gia nhập mạng lưới RCI, đồng nghĩa với việc khách hàng của họ sẽ có cơ hội được lựa chọn giữa hàng ngàn khu nghỉ cao cấp trên khắp thế giới, và tất nhiên, với chi phí chỉ bằng 1/3 hay 1/4 so với mức giá niêm yết.
Đặt kì nghỉ qua RCI không hề khó khăn với các khách hàng đã quen với các trang booking du lịch như Traveloka, Agoda, Booking, v.v. Khách hàng có thể truy cập vào hệ thống của RCI để lựa chọn địa điểm nghỉ dưỡng. Công việc này khá dễ dàng với hàng loạt công cụ tìm kiếm do RCI cung cấp, dựa theo vị trí khu vực bạn muốn nghỉ dưỡng, loại hình du lịch muốn khám phá, ngày tháng check – in, trang thiết bị của resort, từ khoá, hoặc đơn giản là đánh giá của người dùng khác… Thông qua chương trình RCI Weeks, hệ thống trao đổi theo tuần, và chương trình RCI Points, hệ thống trao đổi bằng điểm đầu tiên trên thế giới, RCI cung cấp sự lựa chọn kỳ nghỉ linh hoạt cho 3,8 triệu thành viên.
Nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ
Nếu như ở các nước phát triển, timeshare được coi là ngành công nghiệp vàng “hái” ra tiền thì tại Việt Nam, hình thức này vẫn loay hoay trong xác lập vị thế. Theo các chuyên gia, mô hình timeshare chỉ phù hợp với một số đối tượng đặc thù. Khách hàng phải là những người có thu nhập rất cao và đam mê du lịch. Nói cách khác, đây là những người không phải “cân đối” quá nhiều về vấn đề chi phí khi đi du lịch. Số đối tượng khách hàng này chắc chắn không quá nhiều và việc mua một timeshare chưa chắc đã là tối ưu đối với họ.
Với những khách hàng mua timeshare nhằm đầu tư kiếm lời hoặc để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch phải hết sức cân nhắc về thời gian hoàn vốn và các chi phí phát sinh khác.