Kỳ vọng trở thành cảng biển hàng đầu Đông Nam Á
Hội tụ đủ các yếu tố như mớn nước sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông – Tây, cảng Liên Chiểu khi hoàn thành dự kiến sẽ trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Dự án có tổng mức đầu tư qua ba giai đoạn thi công lên đến hơn 32.800 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu sẽ là một trong 3 cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, có quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU, công suất lên đến 50 triệu tấn/năm (tương đương với 2,5 triệu TEU/năm), sánh với cảng biển hàng đầu Đông Nam Á như Bangkok – cảng nước sâu lớn nhất Thái Lan với 2 bến container cùng 9 cầu tàu xếp dỡ hàng, công suất 1,5 triệu TEU/năm, hay cảng Manila (Philippines), cảng Penang (Malaysia) cùng đạt 1,5 triệu TEU/năm.
Được xác định là cảng biển của miền Trung và là cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế, cảng Liên Chiểu đã và đang thu hút các đối tác quốc tế như Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và TP Yokohama triển khai nghiên cứu tiền khả thi dự án; sự đầu tư của tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) và tập đoàn Adani (Ấn Độ); Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong việc di dời ga đường sắt làm kho hàng cảng…
Cảng Liên Chiểu cùng dự án di dời ga đường sắt được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng xác định là 2 dự án trọng điểm có vai trò quyết định then chốt với sự phát triển chung của Đà Nẵng và khu vực Tây Bắc Đà Nẵng nói riêng.
Với vị trí thuận lợi về độ sâu, thuận tiện về kết nối giao thông, kết nối với các khu công nghiệp của thành phố; cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá ngành giao thông vận tải, logistics mà cả ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện.
Vịnh Đà Nẵng đón tiềm lực bứt phá
Sự góp mặt của cảng quốc tế Liên Chiểu đã góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam. Vùng vịnh này cũng đang đón tin vui từ loạt kế hoạch về hạ tầng và phát triển du lịch, sẵn sàng trở thành “đô thị biển” đóng góp vào sự phát triển của Đà Nẵng nói chung và khu vực Tây Bắc Đà Nẵng nói riêng.
Một số dự án tại khu vực có thể kể đến như gói đầu tư thiết kế cảnh quan hơn 500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường Nguyễn Tất Thành; khai thác chợ Hòa Khánh thành trung tâm thương mại, dịch vụ trọng điểm phía Tây Bắc của Đà Nẵng,… Cùng với đường bờ biển sở hữu nét đẹp nguyên sơ, vịnh Đà Nẵng được dự đoán sẽ là điểm đến của những dự án thương mại, du lịch và dịch vụ mới hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng.
Song hành cùng các định hướng lớn của thành phố là sự chung tay của các doanh nghiệp trong và ngoài nước với nguồn vốn dồi dào. Các chuyên gia trong lĩnh vực nhà đất đánh giá các dự án vĩ mô sắp thành hình kể trên sẽ là cú hích thúc đẩy các lĩnh vực liên quan phát triển và phục hồi, bao gồm lĩnh vực bất động sản.
Nhờ sự xuất hiện của cảng Liên Chiểu cùng loạt dự án phát triển hạ tầng, đẩy mạnh du lịch, vịnh Đà Nẵng đang sở hữu sức bật phát triển logistic, công nghiệp, du lịch… trở thành một trong những trung tâm kinh tế phát triển đa ngành của eo biển miền Trung.