Sự phát triển của bộ môn golf đã tạo điều kiện thuận lợi để phân khúc bất động sản sân golf phát triển. Hiện nay không hiếm thấy các dự án sân golf tích hợp bất động sản và dịch vụ rất thành công và trở thành cơn sốt đầu tư.
Theo VnEconomy, số lượng người chơi golf ngày càng tăng trưởng bùng nổ cũng như sự cởi mở về chính sách cùng xu hướng nghỉ dưỡng, hưởng thụ các tiện ích, dịch vụ đã tạo động lực cho bất động sản sân golf nhanh chóng tăng trưởng. Đến hiện tại đã trở thành sản phẩm đầu tư được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam.
Golf được xem là một trong những bộ môn thể thao quyến rũ nhất hành tinh. Bộ môn này xuất hiện lần đầu tiên tại Scotland vào thế kỷ 15 và nhanh chóng lan rộng ra toàn châu Âu và Bắc Mỹ trước khi chạy sang thị trường rất tiềm năng là châu Á hiện nay. Golf được du nhập vào Việt Nam đầu những năm 20 của thế kỷ 20 bởi Hoàng đế Bảo Đại, sân golf đầu tiên có tên gọi sân Golf Dalat Palace (Đồi Cù). Tuy nhiên, phải tới những năm 90 của thế kỷ 20 khi Việt Nam xúc tiến hội nhập thù mới phát triển các phong trào thể thao, rèn luyện và từ đó mới tạo nên cộng đồng chơi golf chuyên nghiệp.
Giai đoạn hoàng kim của bộ môn này tại Việt Nam phải là từ năm 2010 trở đi. Như vậy, chỉ trong vòng 10 năm, hàng loạt sân golf được xây dựng, số lượng người chơi tăng chóng mặt dù đây là “bộ môn của người giàu”. Kéo theo đó là dịch vụ golf được thúc đẩy, các tiện ích, hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm phục vụ bộ môn này ra đời.
Số liệu của Hiệp hội Golf Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có gần 80 sân golf đang hoạt động. Nhiều dự kiến vào cuối năm nay sẽ đạt tới con số 100 và tiến tới mốc 200 vào năm 2025. Các địa phương đang phát triển golf rất tốt là Hà Nội, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai. Một số doanh nghiệp đang tham gia phát triển golf đều là những tên tuổi “máu mặt” trên thị trường như: Vingroup, BRG Group, FLC Group, Sun Group, KN Investment Group, Him Lam Group,…
Với sự bùng nổ của sân chơi và lượng người tham gia ngày càng tăng, du lịch golf đã trở thành ngành nghề đầy tiềm năng phát triển mạnh. Đáng chú ý, Việt Nam đã được vinh danh liên tiếp 2 năm 2019, 2021 là “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới” và “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á” vào năm 2017, 2021 tại Giải thưởng Golf thế giới. Năm 2020, du lịch golf Việt đã đón 1,5 triệu du khách quốc tế và 1,5 triệu du khách nội địa với doanh thu lên tới 4.500 tỷ đồng.
Sự phát triển của bộ môn golf đã tạo nên phân khúc sản phẩm đầy tiềm năng là bất động sản sân golf. Theo đó, những dự án sân golf tích hợp bất động sản và dịch vụ liên tục hình thành và tạo ra những cơn sốt đầu tư.
Các chuyên gia cho rằng, bất động sản sân golf luôn thuộc danh sách ưu tiên đầu tư của khách hàng, kể cả trong khi thị trường đang trong giai đoạn ảnh hưởng xấu vì dịch bệnh. Ba nhóm khách hàng quan tâm và có nhu cầu với lại hình này là: Những người đam mê chơi golf; Nhà đầu tư có sở thích sưu tập những tài sản khan hiếm, độc đáo; Những nhà đầu tư đang tìm kiếm không gian sống xanh, thoáng đãng, có đầy đủ tiện ích và dịch vụ nhất là sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Theo dữ liệu, giới nhà giàu chấp nhận bỏ ra 10 – 15% tổng tài sản để sở hữu bất động sản sân golf.
Sức hấp dẫn đặc biệt của các sản phẩm bất động sản sân golf tới từ nhiều yếu tố như: Vị trí đắc địa, có thể nằm ven hoặc trong lòng sân golf; Tính khác biệt, khan hiếm; Khả năng lợi nhuận cao khi cho thuê nhờ việc chỉ tập trung duy nhất vào nhóm khách hàng thượng lưu; Tiềm năng tăng trưởng giá trị lớn…
TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, bất động sản gắn liền với sân golf, chẳng hạn như biệt thự sân golf là những sản phẩm cao cấp và phục vụ riêng cho đối tượng là tầng lớp tinh hoa, vì vậy chắc chắn mang về hiệu quả đầu tư rất cao.
“Việt Nam sắp tới sẽ trở thành một cường quốc du lịch, tôi tin loại hình biệt thự sân golf sẽ là phân khúc tiềm năng được các nhà đầu tư hướng đến và những sản phẩm này chắc chắn mang tới hiệu quả dài hạn, bền vững và ngày càng tăng giá trị. Tại những nước phát triển, bất động sản hạng sang có giá trị lên tới hàng chục triệu USD, còn về Việt Nam thì nhiều lắm chỉ vài triệu USD. Có nghĩa là, đầu tư vào bất động sản Việt Nam đang ở mức hấp dẫn. Trong khi đó giá trị và tiềm năng của bất động sản sân golf sẽ tăng mạnh trong tương lai. Những người đầu tư vào phân khúc này sẽ hướng đến lợi nhuận dài hạn chứ không như đầu tư vào đất nền chỉ lướt sóng kiếm lời ngắn hạn” – Ông Đính nhận định.
Trong bối cảnh quy hoạch sân golf quốc gia đã bị bãi bỏ và những định kiến về loại hình này cũng dần được tháo gỡ thì golf trong tương lai còn phát triển mạnh hơn nữa. Bất động sản sân golf sẽ có nhiều xung lực để thăng hoa và kỳ vọng trở thành phân khúc lớn trong cơ cấu thị trường địa ốc. Tuy nhiên, thực tế là đến nay vẫn chưa có dự án nào hoàn thiện mà được đầu tư bài bản, quy mô, đúng chất của “golf resort” phục vụ nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn 5 sao.
Ngay tới những dự án vốn đã nổi danh trước nay nhưng cũng gặp không ít các hạn chế như: Có dự án khu biệt thự nằm trong quần thể resort, tách biệt với sân golf; Có dự án mà biệt thự chỉ giao thô, khách hàng phải tự quản lý và khai thác; Dự án xây dựng quá nhiều khiến hạ tầng giao thông chật hẹp, tầm nhìn hạn chế; Có dự án số lượng sản phẩm quá ít, không đảm bảo tiêu chuẩn…
Theo đó, thị trường vẫn đang chờ đợi những dự án bất động sản sân golf đúng chuẩn, đạt tiêu chí đẳng cấp, hội tụ đầy đủ tinh hoa, hàm chứa khả năng khai thác tối đa và có giá trị tăng trưởng bền vững. Do vậy, thời điểm này cũng chính là cơ hội cho các chủ đầu tư phát triển dự án và các nhà đầu tư tìm kiếm dự án tiềm năng nhất.