Những bệ đỡ đắc lực
Dù có phần chững lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng năm 2021, Quảng Ninh vẫn được các chuyên gia đánh giá là một trong những thị trường bất động sản có nhiều cơ hội và sôi động nhất khu vực phía Bắc cũng như cả nước.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Quảng Ninh, đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng lớn của Quảng Ninh như: Đường cao tốc, sân bay quốc tế Vân Đồn, khu công nghiệp, khu kinh tế mới không ngừng được triển khai thực hiện và đi vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường bất động sản phát triển, đồng thời thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà phát triển dự án, khách hàng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
“Với thế mạnh về địa hình cảnh quan tự nhiên cộng với sự đầu tư cho hạ tầng giao thông như Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội đã biến Quảng Ninh thành “mảnh đất lành” đến rồng cũng phải hạ cánh. Và như một tất yếu, tăng trưởng du lịch chưa từng thấy đã tạo nên sức nóng cho bất động sản du lịch ở Quảng Ninh. Có thể nói, thị trường này đang gặp “thời cơ vàng”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ.
Về dài hạn, địa ốc Quảng Ninh được đánh giá có tiềm năng lớn, dựa vào thế mạnh của địa phương này là hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh. Bất động sản nghỉ dưỡng tại đây không chỉ có các khách sạn, cơ sở lưu trú mà còn đang phát triển mạnh nhiều công trình bổ trợ đi kèm như các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, khu phố thương mại cao cấp… Các yếu tố này giúp kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách.
Một trong những điểm đáng chú ý của địa phương này trong thời gian vừa qua là việc triển khai tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Dự án đem lại kỳ vọng phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực, tăng sức hút với các nhà đầu tư.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia dự đoán, do ảnh hưởng của dịch bệnh, xu hướng du lịch và nghỉ dưỡng gần Hà Nội lên ngôi, tạo sức hút cho bất động sản Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung.
Giao thông đồng bộ, kết nối liên thông
Đến nay, hệ thống HTGT của tỉnh Quảng Ninh được đánh giá tương đối hoàn chỉnh, hiện đại, liên thông tổng thể với các phương thức vận tải đa dạng, bảo đảm kết nối nhanh với khu vực và quốc tế.
Bên cạnh hệ thống đường bộ cao tốc, Quảng Ninh cũng chú trọng đầu tư các dự án hạ tầng hàng không, cảng biển. Trong đó, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế với công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm được đưa vào khai thác từ tháng 12-2018. Đây là cảng hàng không đầu tiên trên cả nước được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), trở thành cửa ngõ kết nối Quảng Ninh với thế giới thông qua phương thức vận tải hiện đại.
Cảng HKQT cũng tạo lợi thế riêng có để khai thác và phát triển khu kinh tế Vân Đồn với định hướng trở thành đô thị biển, đảo xanh, hiện đại, thông minh, bền vững, phát triển tổ hợp du lịch-dịch vụ đẳng cấp cao, tạo động lực tăng trưởng, tối ưu hóa nguồn lực.
Quảng Ninh cũng thành công trong việc kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long theo hình thức xã hội hóa. Đây là công trình giao thông bến cảng đường biển cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, có thể tiếp nhận cùng lúc 2 tàu du lịch sức chở 6.500 hành khách mỗi tàu, thuộc loại tàu khách lớn nhất thế giới hiện nay.
Vào tháng 10-2021, cảng biển tổng hợp Vạn Ninh đã được khởi công xây dựng tại TP Móng Cái. Công trình này vừa là bến cảng cho tàu chở khách, vừa tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải đến 20.000 tấn, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV-2024.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm (2021-2030) và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021-2025) của tỉnh đã xác định: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH là một trong 3 khâu đột phá chiến lược. Để hiện thực hóa chủ trương này, Quảng Ninh tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) với các công trình trọng điểm.
Trong đó, tỉnh sẽ tiếp tục khởi công các dự án, như: Đường ven sông kết nối từ cao tốc Hải Phòng-Hạ Long đến thị xã Đông Triều với chiều dài hơn 41km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng; đường ra cảng Hòn Nét-Con Ong, đường gom dọc cao tốc, phối hợp với TP Hải Phòng xây dựng cầu Rừng… Đồng thời, nghiên cứu để sớm triển khai một số tuyến chính, gồm: Cao tốc Nội Bài-Hạ Long, cao tốc Lạng Sơn-Tiên Yên; đường sắt Hải Phòng-Hạ Long, Hạ Long-Móng Cái, các công trình giao thông kết nối liên vùng, hoàn thiện hạ tầng cảng biển…
Với sự vào cuộc tích cực, Quảng Ninh kỳ vọng tạo ra những đột phá mới về phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác, nâng cao vị thế của tỉnh trong nước và khu vực.