Westen Homes – Với ý nghĩa đi trước mở đường, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, nhiều năm qua, TP Cần Thơ đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông từng bước đồng bộ, tăng tính kết nối và lan tỏa, đáp ứng yêu cầu giao thương hàng hóa, liên kết kinh tế vùng. Giai đoạn 2021-2025, hạ tầng giao thông tiếp tục được xác định là khâu đột phá chiến lược, là cơ sở để thành phố phát huy vai trò trung tâm động lực phát triển vùng và đầu mối quan trọng về giao thông vận tải (GTVT) nội vùng và liên vận quốc tế.
Thêm công trình mới
Giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ đã triển khai những giải pháp đột phá và quyết liệt về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Hệ thống giao thông đô thị được đầu tư, nâng cấp làm cho bộ mặt các đô thị ngày càng khang trang; mạng lưới giao thông nông thôn ngày càng phát triển, mở rộng giảm dần khoảng cách nông thôn và đô thị. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn phân bổ và giao chi tiết hằng năm, UBND thành phố đã trình HÐND thành phố phê duyệt cơ cấu phân bổ vốn cho lĩnh vực GTVT là 3.000 tỉ đồng, tương ứng với tỷ lệ là 15,18%.
8 dự án ngành GTVT đã được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư gồm: đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C); đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923; cầu Tây Đô; cầu Cờ Đỏ (trên đường tỉnh 919); đường tỉnh 921 (điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt – điểm cuối giao với đường cao tốc Cần Thơ – Sóc Trăng – Châu Đốc); đường tỉnh 918 – giai đoạn 2; dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917; cầu Kênh Ngang (trên đường tỉnh 922). |
Nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố đã góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ dân sinh như: đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Mỹ Khánh – Phong Ðiền; mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui; cầu Rạch Tra, cầu Rạch Nhum trên đường tỉnh 922; xây mới và nâng cấp cầu Quang Trung; đường Trần Hoàng Na; đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Ðỏ)…
Cầu Quang Trung có vai trò rất quan trọng, nối liền 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều. Trong thời gian vừa qua, nơi đây là điểm nghẽn về ùn tắc giao thông ở phía Nam của thành phố. Việc đưa cầu Quang Trung vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2020 tháo gỡ ùn tắc giao thông. Anh Nguyễn Thành Kháng ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng chia sẻ: “Trước đây, cầu Quang Trung chỉ có 2 làn xe, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm là chuyện hằng ngày, thường xảy ra tai nạn. Từ khi cầu được xây mới và nâng cấp giúp việc kết nối giao thông của 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng được nhanh chóng, an toàn và thông thoáng hơn. Bên cạnh thiết kế đẹp, cầu còn được đầu tư hệ thống chiếu sáng, tạo điểm nhấn cảnh quan cho đô thị sông nước Cần Thơ”.
Nhờ giao thông, những vùng đất ven đô đã chuyển mình mạnh mẽ. Ðiển hình là tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Mỹ Khánh – Phong Ðiền) chính thức đưa vào khai thác đầu năm 2020. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, đưa vào sử dụng đường Nguyễn Văn Cừ góp phần tạo điểm nhấn cho huyện nông thôn mới Phong Ðiền, còn tạo ra động lực tạo mạnh mẽ để phát triển nông nghiệp, du lịch. Ðây là tuyến đường huyết mạch nối Phong Ðiền với khu vực trung tâm thành phố. Giao thông thông suốt nên quá trình vận chuyển tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, du khách đến với Phong Ðiền thuận tiện hơn. Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội địa phương…
Tăng nguồn lực đầu tư
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, giai đoạn 2021-2025, thành phố cơ cấu phân bổ vốn dự kiến cho lĩnh vực GTVT là 9.470 tỉ đồng (gấp hơn 3 lần so với giai đoạn 2016-2020), tương ứng với tỷ lệ là 24,27%. Trong đó, vốn chuyển tiếp là 770 tỉ đồng và vốn khởi công mới là 8.700 tỉ đồng. Qua rà soát các quy hoạch, đồ án ngành GTVT, tình hình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và định hướng phát triển chung của thành phố. Ðồng thời lấy ý kiến các đơn vị liên quan, Sở GTVT thành phố đề xuất danh mục 18 dự án đầu tư công ngành GTVT giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, danh mục 5 dự án GTVT dự phòng để điều chỉnh và bổ sung cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 thành phố.
Cuối năm 2020, HÐND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư 8 dự án với tổng mức đầu tư là 7.492 tỉ đồng. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Sở và Ban Quản lý dự án Ðầu tư xây dựng thành phố đã tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện các gói thầu khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho 8 dự án. Dự kiến hoàn thiện hồ sơ và trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 5-2020. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã hoàn thành công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư thêm 8 dự án GTVT với tổng mức đầu tư dự kiến là 488,2 tỉ đồng. Hiện đang chờ báo cáo hội đồng thẩm định thành phố trình UBND thành phố phê duyệt. Sở đã hoàn thành dự thảo đề cương đề án phát triển hạ tầng giao thông, logistics trên địa bàn thành phố và trình UBND thành phố xem xét trong tháng 3-2021.
Theo ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Ðầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Ban được giao làm chủ đầu tư 4 dự án GTVT và đang tiến hành thực hiện các bước hồ sơ thủ tục. Trong năm 2021, sẽ khởi công tất cả các dự án và cam kết đảm bảo tiến độ theo Nghị quyết của HÐND thành phố.
Ðể đẩy nhanh những dự án GTVT trên địa bàn thành phố giai đoạn tới, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, cho rằng: Ðối với các dự án có thu hồi đất và tái định cư, chủ đầu tư khẩn trương sớm làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan tính toán lộ trình giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Có kế hoạch cụ thể về tiến độ, thời gian thực hiện… trên cơ sở đó đăng ký nguồn vốn, đảm bảo khả năng giải ngân nguồn vốn theo đề xuất. Bởi theo quy định Luật Ðầu tư công 2019 và nghị định hướng dẫn, nguồn vốn đề xuất năm 2021 chỉ được sử dụng trong năm và không kéo dài…
Nguồn: Báo Cần Thơ
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
WESTERN HOMES – Tư Vấn Chiến lược Phát triển Kinh doanh Bất Động Sản
Hotline: 094 345 25 75